Chuyên mục Y học thường thức

Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

🌡️ Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus gây ra, có thể lây lan thành dịch và hiện nay y học vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
🔹 Nguyên nhân gây ra sốt xuất huyết: do virus dengue gây ra, bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus.
🔹 Triệu chứng chính của căn bệnh Sốt xuất huyết:
Sốt xuất huyết có triệu chứng lâm sàng rất đa dạng và dễ nhầm lẫn, có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng. Sau đây là một vài triệu chứng chính của căn bệnh này:
👉 Sốt cao và kéo dài trong 2-7 ngày.
👉 Đau đầu nặng, mệt mỏi và mất sức.
👉 Xuất huyết ở niêm mạc (như chảy máu chân răng, chảy máu mũi, chảy máu tiêu hóa) hoặc xuất huyết dưới da (hiện tượng bầm tím, chảy máu nổi).
🔹 Hướng điều trị sốt xuất huyết: Hiện tại, không có thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết.
Thông thường bác sĩ sẽ điều trị giảm các triệu chứng và kiểm soát các nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, hạn chế biến chứng xảy ra.
Việc điều trị sốt xuất huyết phải tuân theo phác đồ điều trị chuẩn. Người bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám hoặc nhập viện điều trị nội trú tùy vào tình trạng bệnh. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và uống thuốc khi không có hướng dẫn của bác sĩ.
Bên cạnh việc đến cơ sở y tế để được thăm khám, người bệnh cần phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi nhằm góp phần giảm nhẹ triệu chứng:
👉 Nghỉ ngơi đầy đủ và duy trì sự cân bằng nước cho cơ thể.
👉 Ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và vitamin C.
👉 Sử dụng thuốc hạ sốt và giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ.
👉 Đối với trường hợp người bệnh theo dõi tại nhà cần phải lưu ý triệu chứng và tình trạng sức khỏe diễn tiến mỗi ngày.
👉 Hạn chế sự lây lan của bệnh bằng cách sử dụng kem chống muỗi, đặc biệt vào ban đêm và sớm sáng.
🌟 Chúng ta cần nắm vững kiến thức về sốt xuất huyết để bảo vệ bản thân và gia đình. Hãy chia sẻ thông tin để lan tỏa nhằm tăng cường nhận thức cộng đồng về căn bệnh này.
________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949