Chuyên mục Y học thường thức

Tìm hiểu về triệu chứng rối loạn vận động trong bệnh lý Parkinson

🚶 Rối loạn vận động có thể hình thành do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân phức tạp nhất là do BỆNH LÝ PARKINSON gây ra. Bệnh này là do sự thoái hóa mạn tính hệ thần kinh trung ương có tiến triển chậm, gây mất kiểm soát vận động.
🧓 Bệnh Parkinson thường gặp ở người già, tuổi khởi phát trung bình ở độ tuổi 60.
🧓 Triệu chứng kinh điển: đơ cứng, run khi nghỉ, chậm cử động và mất ổn định tư thế.
💥 Run khi nghỉ: Bó cơ ở các vị trí như tay, chân, môi,… sẽ xuất hiện triệu chứng run khi ở trạng thái nghỉ và mức độ run sẽ tăng lên khi người bệnh xúc động hoặc tập trung cao độ.
💪 Cơ co cứng: Khi bệnh tiến triển nặng hơn, cơ bắp và xương sẽ cứng lại, làm xuất hiện cảm giác tê cứng tại cổ, vai, lưng,… Nghiêm trọng hơn, giọng nói người bệnh có thể bị thay đổi, khả năng nháy mắt cũng bị ức chế và khuôn mặt bị co cứng nên giảm khả năng biểu đạt cảm xúc.
🧑‍🦳 Giảm vận động: Do cơ và xương bị co cứng nên người bệnh gặp nhiều khó khăn trong vấn đề vận động. Dáng đi trở nên bất thường và khoảng cách giữa các bước đi ngắn dần. Đồng thời, tốc độ thực hiện các cử động hoặc di chuyển cũng giảm xuống, hoạt động đứng lên ngồi xuống diễn ra khó khăn. Do đó, bệnh Parkinson gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có biểu hiện bị đau khớp.
🧎 Tư thế gấp: Tư thế gấp là hiện tượng các nhóm cơ gấp bị tăng trương lực. Hiện tượng này làm dáng người hơi gấp về phía trước. Do đó, người bệnh dễ bị ngã khi có người đẩy nhẹ từ phía sau.
✨ Hiện tại, phòng khám chuyên khoa Nội thần kinh – Bệnh viện Bình An, do Bs CKI Hoàng Gia Vinh phụ trách, tiếp nhận khám và điều trị bệnh lý Parkinson bằng phương pháp điều trị nội khoa, nhằm giúp giảm triệu chứng và cải thiện dần tình trạng bệnh lý.
Liên hệ tư vấn với bác sĩ qua số điện thoại: 0297 3 949949 (nhấn phím 124)
📌 Hoặc số tổng đài bệnh viện Bình An: 0297 3949949 (nhấn phím 0)
________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949