Khám & Điều trị

Chuyên mục: Ca điều trị thành công – Kỳ 5. Sơ ý nuốt hột thanh trà – bệnh nhân viêm phúc mạc toàn bộ do hoại tử thủng ruột non – Phẫu thuật cấp cứu

🚑 Vào đêm ngày 28/03/2023, Bệnh viện Bình An ghi nhận một ca cấp cứu đối với trường hợp người bệnh tên N.V.T 54 tuổi, địa chỉ U Minh Thượng, bị viêm phúc mạc toàn bộ do hoại tử thủng ruột non, tắc nghẽn ruột nghi do nuốt hạt thanh trà.
📌 Qua kết quả siêu âm bụng và CT Scan cho thấy có dị vật to trong dạ dày của người bệnh, dẫn đến tắc nghẽn ruột.
📌 Qua khai thác tiền sử bệnh, được biết cách đây ít hôm anh T có ăn thanh trà và sơ ý nuốt hạt, kể từ hôm ấy bụng thỉnh thoảng đau âm ỉ, có cảm giác ăn không tiêu, không đi đại tiện và có xuất hiện hiện tượng nôn ói sau khi ăn hoặc uống nước.
Ca phẫu thuật cấp cứu được tiến hành ngay trong đêm, do BsCKI Phù Văn Tuốt – Trưởng khoa Ngoại Bv Bình An là phẫu thuật viên chính đã tiến hành gỡ dính ruột, hút sạch mủ, cắt bỏ đoạn ruột hoại tử, lặp lại lưu thông đường ruột cho bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật kéo dài trong 3 giờ đồng hồ. Đoạn ruột hoại tử được cắt ra, phát hiện hạt thanh trà to chưa phân hủy.
Người bệnh sau mổ được chuyển sang khu vực chăm sóc đặc biệt sau mổ đến sáng hôm sau, sức khỏe ổn định được chuyển lên khoa Ngoại nằm viện trong 7 ngày. Sau khi sức khỏe ổn định, hệ tiêu hóa của người bệnh đã được lưu thông bình thường, người bệnh được xuất viện ngày 06/4/2023. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.
📌Từ sự cố hy hữu trên, Bác sĩ P.V.Tuốt khuyến cáo “hạt thanh trà có khối tròn, đường kính tương đối to và trơn, nên bà con khi ăn cần lưu ý cẩn thận tránh nuốt hạt vào bụng. Dị vật có thể gây tắc đường tiêu hóa, thậm chí hoại tử ruột rất nguy hiểm”
📥 Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ, tư vấn về tình trạng sức khỏe, đừng ngần ngại inbox vào trang fanpage ‘Bệnh viện Bình An’ để được tư vấn hoặc hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ các bạn nhé!
________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949