Chuyên mục Y học thường thức

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng, vận động đối với người mắc bệnh lý tiểu đường

Kiểm soát đường huyết là mục tiêu quan trọng giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là người mắc bệnh lý đái tháo đường. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, chế độ ăn uống và vận động cũng là một nguyên nhân lớn cần được quan tâm. Hãy cùng Bệnh viện Bình An tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, vận động đối với người mắc bệnh lý tiểu đường.
👩‍⚕️ Nguyên tắc cơ bản về chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường nên tránh những thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo như:
✅Nước ngọt hay rượu trái cây.
✅ Bánh, kẹo ngọt.
✅ Đường cát hay mật ong.
✅ Các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột: bánh ngọt, như khoai tây chiên, pizza,…
❓ Nếu người bệnh thèm ăn những món ăn trên, hãy lưu ý tiêu thụ một lượng nhỏ để tránh làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nên ưu tiên chất béo không bão hòa từ các nguồn thực phẩm cá hồi, cá ngừ, cá thu, dầu nành, dầu phộng… tăng cường rau xanh, trái cây ít ngọt.
Những thức ăn sau đây, người bệnh được khuyến khích hạn chế tối đa:
❄️ Các thức uống từ trà, cà phê hay nước ngọt có ga, có chứa caffeine.
❄️ Hạn chế lượng chất béo bão hoà trong mỗi khẩu phần ăn. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng chất béo lành mạnh, ví dụ như dầu ô-liu…
❄️ Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm đóng hộp hay đã được chế biến sẵn.
Người bệnh đái tháo đường nên chọn các loại hình luyện tập có tính nhịp điệu đều đặn, thời gian kéo dài như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, dưỡng sinh, khiêu vũ dưỡng sinh…
✅ Việc tập các bài tập kháng lực như cử tạ, hít đất… ở nam giới cao tuổi giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin với cùng mức độ hay cao hơn tập aerobic.
✅ Đối với các người bệnh đái tháo đường đã có biến chứng ở mắt, thận, tim mạch loại hình tập luyện phù hợp nhất là đi bộ.
⚠️ Người bệnh cũng nên thường xuyên theo dõi lượng đường tại nhà. Nếu thấy có điều gì thay đổi bất thường, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nhận lời khuyên từ bác sĩ.
________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949