Chuyên mục Y học thường thức

Thừa cân, béo phì – Nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm

THỪA CÂN, BÉO PHÌ – NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN NHIỀU BỆNH LÝ NGUY HIỂM

📍 Theo Tổ chức Y tế thế giới, thừa cân béo phì là tình trạng cơ thể tích tụ mỡ quá mức tại một vùng cơ thể hay toàn thân, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh lý thừa cân béo phì được xác định khi trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh. Các phương pháp xác định béo phì: đo tỷ trọng cơ thể, tính chỉ số BMI, kết hợp với một vài xét nghiệm về chỉ số mỡ trong máu.

📍 Các biến chứng của béo phì bao gồm:
⦁ Hội chứng chuyển hóa
⦁ Đái tháo đường
⦁ Các rối loạn tim mạch
⦁ Các rối loạn gan
⦁ Bệnh túi mật (sỏi mật)
⦁ Trào ngược thực quản dạ dày
⦁ Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ
⦁ Các rối loạn hệ sinh sản, bao gồm vô sinh ở cả hai giới và nồng độ testosterone trong huyết thanh thấp ở nam giới; béo phì là yếu tố nguy cơ đối với hội chứng buồng trứng đa năng ở nữ giới
⦁ Nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh ung thư (đặc biệt là u và ung thư vú)
⦁ Thoái hóa khớp
⦁ Các rối loạn da (ví dụ, nhiễm trùng vùng hăm kẽ)
⦁ Các vấn đề về xã hội, kinh tế và tâm lý
Trầm cảm, lo lắng, tự ti về hình dáng cơ thể

📍 Tình trạng kháng Insulin, rối loạn mỡ máu, và tăng huyết áp, thường dẫn đến bệnh đái tháo đường và bệnh động mạch vành. Những biến chứng này hay xảy ra ở những bệnh nhân có tập trung mỡ ở bụng (béo bụng), nồng độ triglyceride cao trong huyết thanh, tiền sử gia đình bị tiểu đường type 2 hoặc bị bệnh tim mạch ở giai đoạn sớm.

📍 Các rối loạn da là phổ biến; tăng bài tiết mồ hôi và da, bị mắc kẹt trong các nếp gấp dày của da, thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển, làm cho nhiễm trùng hăm đặc biệt phổ biến.
Bị thừa cân có thể dẫn đến bệnh gút, huyết khối tĩnh mạch sâu, tắc mạch phổi.

Đối với người bệnh đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì tốt nhất nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tăng cường vận động tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống theo quy tắc ăn đúng, ăn đủ và đặc biệt phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để kiểm soát được cân nặng và hạn chế những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

👉Bệnh viện Bình An luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi thắc mắc của khách hàng, để giải quyết và giải đáp chi tiết nhất hãy inbox ngay cho Fanpage Bệnh Viện Bình An hoặc kênh Zalo OA.
________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949
🌐 Website: https://www.bvbinhan.com.vn/