Chuyên mục Y học thường thức

Răng Mèo làm xước da có cần tiêm phòng không?

👩‍⚕Một khách hàng đã điện thoại đến bệnh viện và hỏi rằng: “Tôi rất thích mèo, hằng ngày đều chơi đùa với nó tuy nhiên hôm qua bỗng nhiên bị cắn, cào và rách da thì cần phải tiêm phòng hay không?’’
👩‍⚕Đây không phải khách hàng đầu tiên gặp vấn đề này, dưới sự tư vấn của bác sĩ chuyên ngành dự phòng, hãy cùng Bệnh viện Bình An tìm hiểu về trường hợp răng mèo làm xước da này nhé!
🎯 Khi vô tình bị mèo cắn hoặc cào xước => bước đầu tiên phải làm là rửa sạch vết thương bằng xà phòng, sau đó vệ sinh kĩ với cồn sát khuẩn trong thời gian sớm nhất, không nên cố gắng chích hoặc nặn máu.
Tiếp đến nên tiến hành chích ngừa dại trong trường hợp:
– Con vật có biểu hiện dại hoặc bạn bị cắn từ phần ngực trở lên
Ø Những trường hợp nghi ngờ súc vật bị mắc bệnh dại qua các biểu hiện như cắn khi không bị trêu chọc, tiết nhiều nước bọt, ăn những thứ khác thường, thay đổi âm thanh trong thời gian theo dõi thì nên đi chích ngừa ngay.
Ø Việc tiêm vaccine sẽ hiệu quả nhất trong vòng 24h – 48h đầu tiên, vậy nên chúng ta không nên bỏ lỡ thời gian vàng.
Đối với các trường hợp còn lại như:
– Mèo đã được chích ngừa hoặc theo dõi được hoặc chưa thấy dấu hiệu bệnh thì có thể theo dõi thêm
– Vết cào không xước da, không chảy máu, xa thần kinh trung ương và ngay tại thời điểm đó chú mèo cắn bạn vẫn sống khỏe mạnh, hoạt động bình thường, không nghi ngờ bệnh dại thì không cần phải tiêm phòng.
💯Để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như vật nuôi, mọi người cần dẫn mèo của mình đi tiêm dại sau khi vật nuôi được sinh ra 6 – 8 tuần tuổi.
💯Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vaccine phòng chống bệnh dại, bạn hãy liên hệ đến fanpage bệnh viện Bình An để được tư vấn chi tiết.
👉Hãy liên hệ đến fanpage của chúng tôi để được biết thêm thông tin chi tiết.
____________________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949