Chuyên mục Y học thường thức

Cẩn thận về một số bệnh đường tiêu hoá hay gặp ngày Tết

💁‍♂‍Tết đến là thời gian mọi người cùng nhau tề tựu, sum vầy bên gia đình. Các buổi họp mặt, tiệc tùng, cùng các món ăn ngon truyền thống ngày Tết khiến chúng ta khó lòng kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể.
Trong thời điểm này cơ thể chúng ta sẽ tiếp nhận một lượng lớn thực phẩm khiến cho hệ tiêu hóa không kịp thích nghi cũng như dễ bị tấn công bởi nhiều vi khuẩn sinh ra các loại bệnh cho cơ thể.
🎯NGUY CƠ NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
Trong ngày tết bạn thường ăn những thực phẩm đa dạng gồm nhiều chất béo, thực phẩm chiên nóng, thực phẩm ủ chua lên men,… dễ có nguy cơ bị ngộ độc hoặc dị ứng. Khi đó, cơ thể bạn có một số triệu chứng nhất định như: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chướng bụng, nếu bị nặng hơn sẽ đau bụng quằn quại, nhức đầu, sốt, khó thở, da tím tái, co giật… Triệu chứng thường xảy ra vài phút, vài giờ, thậm chí 1 ngày sau khi ăn.
Trong trường hợp người bệnh cảm thấy khó chịu, nôn ói và tiêu chảy nhiều, cần phải nhập viện ngay để được chăm sóc đặc biệt của nhân viên y tế.
🎯BỆNH VỀ DẠ DÀY: phổ biến nhất là TRÀO NGƯỢC THỰC QUẢN
Tiếp đến, việc chúng ta liên tục nạp nhiều thức ăn dầu mỡ khó tiêu vào trong dạ dày trong thời gian ngắn khiến dạ dày hoạt động liên tục và tiết ra nhiều acid hơn bình thường để tiêu hoá thức ăn. Điều đó sẽ dẫn đến các triệu chứng trào ngược dạ dày, gây ợ chua ở người bệnh. Đặc biệt với những ai uống nhiều bia rượu và sử dụng các chất kích thích khác trong giai đoạn này sẽ có nguy cơ cao bị bệnh này.
🎯TIÊU CHẢY
Tiêu chảy cũng là một trong những nỗi ám ảnh hàng đầu trong dịp tết đến xuân về. Nguyên nhân chính là do chúng ta là do ăn uống các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hoặc ăn nhiều đồ sống chưa được nấu chín, khi đó vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào hệ tiêu hóa của bạn. Thường trong các lễ tết thì trẻ em là đối tượng dễ bị tiêu chảy nhất, bố mẹ nên chú ý về an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi cho con ăn. Khi tiêu chảy, nên uống nhiều nước hoặc uống oresol bù dịch (1 gói pha trong 1 lít nước uống trong vòng 24h – có thể sử dụng từ 2-3 gói/ngày).
👉 Để có một cái tết trọn vẹn và đảm bảo sức khỏe bạn nên kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể cũng như hạn chế ăn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trong những ngày này. Nếu còn bất kỳ mắc nào liên quan đến sức khỏe cần giải đáp hãy INBOX ngay fanpage bệnh viện Bình An để được tư vấn nhé.
—————————————————
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949