Chuyên mục Hỏi - Đáp

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng, vận động đối với người đang mắc bệnh lý Gút mãn tính

📌Bệnh Gút (còn gọi là Gout hay thống phong) là một dạng viêm khớp phổ biến, người bệnh thường hay chịu những cơn đau đột ngột & dữ dội ở các khớp đặc biệt là khớp ngón chân, đầu gối, kèm theo cơn đau là hiện tượng sưng to, đỏ ở khớp. Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh Gút ngày càng tăng, do thói quen ăn uống không hợp lý và sinh hoạt không khoa học. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng & vận động của người bị Gút đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG
✅ Thực phẩm nên ăn: Các thực phẩm chứa dưới 50% purin như thịt lợn nạc, lườn gà, trứng, sữa ít béo…
✅ Tăng cường các loại thực phẩm thảo dược có chức năng đào thải axit uric trong máu ra ngoài như cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam, lá sake.
✅ Thực phẩm chất béo nên sử dụng là: Dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng.
✅ Tinh bột và thực phẩm giàu carbohydrate được khuyến cáo sử dụng là: mì, phở, bún, khoai, bánh mì, ngũ cốc, gạo…
✅ Hạn chế ăn các loại thịt giàu đạm (thịt bò, dê,…), nội tạng động vật (gan, tim, thận, bao tử, óc,…) các loại hải sản,…
✅ Ưu tiên chế biến các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.
✅ Uống nhiều nước để tăng cường đào thải acid uric, nên uống nước khoáng kiềm. Cần đảm bảo lượng nước uống trong ngày 40ml/kg cân nặng/ ngày.
✅ Bổ sung thêm 500 – 1000mg vitamin C hàng ngày.

CHẾ ĐỘ VẬN ĐỘNG
🔰Vận động hợp lý được xem là “chìa khóa vàng” cho sức khỏe. WHO nhấn mạnh, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách có thể làm giảm từ 20 – 40% nguy cơ mắc các bệnh gút mạn tính ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát/duy trì cân nặng ổn định.
🔰Ví dụ về các loại bài tập này bao gồm đi bộ, đạp xe và bơi lội, yoga tránh tập cường độ cao như chạy nước rút, nhảy dây, đạp xe nhanh…
📌Lưu ý: Nên bắt đầu từ từ với một chương trình tập thể dục, nhưng phải nhất quán. Thực hiện ít nhất 15 phút – 30 phút mỗi ngày với cường độ trung bình. Tránh tập thể dục cường độ cao.

👉Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng nhắn tin vào Fanpage ‘Bệnh viện Bình An’ hoặc OA Zalo ‘Bệnh viện Bình An’ để được giải đáp thông tin chi tiết!
________________________
BỆNH VIỆN BÌNH AN
Sức khỏe cho mọi người – Bình an cho mọi nhà
🏥 Số 80 – 82 Nguyễn Trung Trực, Phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá, Kiên Giang
☎️ Hotline: 02973.949.949
🌐 Website: https://www.bvbinhan.com.vn/